Đồng hồ

Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_0127.jpg IMG_0568.jpg IMG_0565.jpg Long_1.jpg Cg_HS.jpg Cg_1.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    TÀI LIỆU TẬP HUẤN TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: TƯ LIỆU
    Người gửi: Nguyễn Thế Hanh
    Ngày gửi: 06h:59' 15-08-2013
    Dung lượng: 3.7 MB
    Số lượt tải: 1611
    Số lượt thích: 0 người
    Câu hỏi thu hoạch
    Câu 1: thầy cô hãy nêu quy trình các bước tư vấn tâm lý
    Câu 2: Trong quá trình công tác thầy cô đã gặp tình huống nào để lại kỷ niệm sâu sắc nhất thầy cô đã tư vấn và sử lý ntn?
    TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
    CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN
    GIÁO DỤC TRUNG HỌC
    VỀ TƯ VẤN TÂM LÝ GIÁO DỤC
    CHO HỌC SINH TRUNG HỌC
    Tháng 8 năm 2013
    Chức năng của Giáo viên chủ nhiệm
    CHỨC NĂNG TƯ VẤN CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
    GVCN
    Dạy học
    Giáo dục
    Quản lý
    thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh
    hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh trong lớp chủ nhiệm
    NHIỆM VỤ CỦA GVCN
    1. GV bộ môn:
    Rèn luyện đạo đức, học tập văn hóa, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng dạy và học.
    Thực hiện điều lệ nhà trường. Thực hiện quyết định của Hiệu trưởng, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục;
    Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu trước học sinh,đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp…
    Phối hợp với các GV khác, với PHHS, Đoàn, Đội trong dạy học và giáo dục HS.
    Thực hiện các nhiệm vụ khác theo qui định của pháp luật.
    2. GV chủ nhiệm:
    XD kế hoạch hoạt động giáo dục phù hợp với đặc điểm học sinh, hoàn cảnh thực tế.
    Thực hiện các hoạt động GD theo KH đã xây dựng.
    Phối hợp chặt chẽ với gia đình HS, GV bộ môn, các tổ chức XH
    Nhận xét, đánh giá XL HS cuối kỳ, cuối năm học.( Đề nghị khen thưởng, kỷ luật, DS HS lên lớp, KT lại…hoàn thành sổ điểm, học bạ)
    Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.
    CÁC QUYỀN CỦA GVCN
    Ngoài các quyền của GV, GVCN còn có các quyền sau:
    - Được dự các giờ học, HĐ giáo dục khác của HS lớp mình.
    - Được dự các cuộc họp của HĐ thi đua khen thưởng và HĐ kỷ luật liên quan đến HS lớp mình.
    Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề về công tác chủ nhiệm.
    Được quyền cho phép cá nhân HS nghỉ học không quá 3 ngày liên tục.
    Được giảm giờ lên lớp hàng tuần theo qui định

    CÁC CÔNG VIỆC CỦA GVCN VÀ CÁCH THỨC TRIỂN KHAI
    Tìm hiểu và phân loại HS
    Về nội dung: GVCN phải hiểu rõ, đầy đủ, chính xác về lớp, nhóm, về mỗi cá nhân HS ( Nghề nghiệp bố mẹ, đặc điểm về tâm sinh lý, tính cách, thói quen, học lực, bạn bè…)
    Về thời điểm: Nghiên cứu ban đầu ( thông tin cơ bản), nghiên cứu thường xuyên (thông tin bổ sung) để nắm được các nội dung đã nêu.
    Các biện pháp: Gặp gỡ, trao đổi với GVCN năm trước, nghiên cứu hồ sơ, trò chuyện, quan sát, dự giờ lớp…
    Phân loại và theo dõi, quản lý HS về các mặt: Trình độ, tính cách…
    2. Lập các KH công tác chủ nhiệm:
    KH theo năm học
    KH theo tháng/tuần
    3. Tổ chức các mạng lưới tự quản: Là một ND quan trọng trong công tác GVCN, là công việc bao trùm hầu hết các hoạt động nghiệp vụ của người GVCN.
    TƯ VẤN VÀ THAM VẤN HỌC ĐƯỜNG
    Tư vấn cho học sinh, sinh viên là phương pháp tác động mang tính định hướng giáo dục tới những học sinh, sinh viên đang có những khó khăn tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi cần được giải đáp, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, trong tìm kiếm việc làm cần được người am hiểu và có trách nhiệm trợ giúp, tham vấn giải quyết để chọn được cách xử lý đúng, góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh, sinh viên thực hiện được nguyện vọng của mình.


    Công văn số 9971/BGD&ĐT-HSSV ngày 28 / 10 / 2005 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
    TƯ VẤN
    Tư vấn là từ chỉ một hoạt động chuyên môn, hoặc chỉ một nghề nghiệp chuyên giúp người khác có thể đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề, nâng cao năng lực sống cá nhân bằng những phương pháp nghiệp vụ chuyên môn.
    Dạng tư vấn thường được sử dụng trong công tác CN:
    Tư vấn tâm lý: là quá trình nhà tư vấn vận dụng những tri thức, phương pháp và kỹ thuật tâm lý học nhằm hỗ trợ giúp đối tượng được tư vấn nhận ra chính mình để thay đổi hành vi, thái độ, tự tái lập lại thế cân bằng tâm lý của bản thân ở trình độ cao hơn.
    Tư vấn GD: là quá trình tư vấn mà nhà tư vấn sử dụng các phương pháp giáo dục nhằm can thiệp, phòng ngừa, hỗ trợ HS trong quá trình phát triển.
    THAM VẤN
    Tham vấn là quá trình trợ giúp con người một cách có mục đích rõ ràng, mang tính chuyên nghiệp, hỗ trợ đối tượng tìm hiểu, tự xác định và giải quyết vấn đề và triển khai các giải pháp trong điều kiện cho phép.
    Mục tiêu tư vấn
    SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TƯ VẤN VÀ THAM VẤN
    * Tham vấn: Là cuộc nói chuyện mang tính cá nhân để hỗ trợ những khó khăn hoặc thách thức của thân chủ trong chính cuộc sống của họ. Họ tự đưa ra quyết định cuối cùng.
    Tham vấn dựa vào khả năng vốn có của HS, khơi dậy nội lực , tìm cách hỗ trợ để HS tự giải quyết vấn đề của mình.
    * Tư vấn là cuộc nói chuyện giữa một chuyên gia về một lĩnh vực nhất định với khách hàng người đang cần lời khuyên hay chỉ dẫn về lĩnh vực đó.
    Tư vấn cho HS trong nhà trường có tính định hướng giáo dục rõ ràng.

    VAI TRÒ CỦA TƯ VẤN TRONG TRƯỜNG HỌC
    Tạo ra những tác động mang tính định hướng giáo dục tới những HS.
    Giúp các em lựa chọn cách xử lý đúng góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp HS thực hiện được nguyện vọng của mình.
    Tạo ra môi trường thuận lợi, tích cực, thân thiện cho sự phát triển nhân cách của trẻ
    * HS SẼ HỌC GÌ TỪ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA MÌNH
    HS sống trong: Nó sẽ học được cách:
    1. Sự phê bình 1. chỉ trích
    2. thù địch 2. khiêu chiến
    3. nhạo báng 3. làm tổn thương
    4. hổ thẹn 4. gây tội lỗi

    Nhiệm vụ của GVCN
    trong tư vấn
    Nội dung tư vấn
    HỌC SINH HỌC ĐƯỢC GÌ
    TỪ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA MÌNH ?
    Nếu HS được sống trong:
    Khoan dung
    Sự động viên
    Lời khen
    Công bằng
    An toàn
    Sự tán thành
    Sự chấp thuận và tình bạn
    HS sẽ học được cách:
    Kiên trì
    Tự tin
    Trân trọng
    Đối xử công bằng
    Có niềm tin
    Yêu bản thân
    Tình yêu với mọi người
    Một số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn
    ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ CỦA HS THCS
    Đặc điểm tâm sinh lý đặc trưng của tuổi HS THCS
    Những biểu hiện đặc trưng nếu khủng hoảng độ tuổi không được giải quyết
    GVCN cần lưu ý gì trong tư vấn cho HS ở độ tuổi này
    Nhu cầu tâm lý - xã hội cơ bản
    Được An toàn
    Được Hiểu, cảm thông
    Được Yêu thương
    Được Tôn trọng
    Được khẳng định

    PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG
    QUẢN LÝ CẢM XÚC

    EQ LÀ GÌ?
    Là năng lực nhận biết và bày tỏ xúc cảm, hoà xúc cảm vào suy nghĩ, để hiểu, suy luận về xúc cảm và để điều khiển, kiểm soát xúc cảm của mình và của người khác.
    Mayer và Salovey (1997)
    KỸ NĂNG GIẢM NHANH
    SỰ CĂNG THẲNG
    Nhận diện trạng thái căng thẳng và bình yên, phân tích biểu hiện cơ thể trong những bức ảnh sau
    Phán đoán căng thẳng thông qua:
    Nhìn
    Nhìn vào một bức ảnh hoặc một vật lưu niệm yêu thích.
    Mang thế giới tự nhiên vào ngôi nhà của bạn để làm sinh động không gian của bạn.
    Thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên-một khu vườn, bãi biển, công viên, hoặc sân sau của riêng bạn.
    Đắm mình với màu sắc để nó nâng cao tinh thần của bạn.
    Nhắm mắt lại và hình dung một tình huống hoặc một nơi nào đó mà bạn cảm thấy yên bình và sự trẻ trung của bạn.

    Nghe
    Hát hay ngâm nga một giai điệu yêu thích. Nghe bản nhạc yêu đời.
    Mở nhạc nền của thiên nhiên với tiếng sóng, gió xào xạc của cây, tiếng chim hót....
    Với một đài phun nước nhỏ, bạn có thể thưởng thức âm thanh nhẹ nhàng của nước chảy trong nhà hoặc văn phòng của bạn.
    Treo chuông gió ở gần cửa sổ mở.

    Ngửi
    Ánh sáng một cây nến thơm hoặc đốt một số hương mà bạn thích.
    Nằm xuống trong tờ ướp hoa oải hương.
    Mùi hoa hồng hoặc một loại hoa.
    Hãy tận hưởng, không khí trong lành ngoài trời.
    Xịt nước hoa yêu thích của bạn.
    Xúc giác
    Quấn mình trong một tấm chăn ấm áp.
    Vuốt ve nuôi một con chó hoặc mèo.
    Giữ một vật có thể an ủi mình (một con thú nhồi bông, một vật lưu niệm yêu thích).
    Ngâm trong bồn tắm nước nóng.
    Hãy xoa bóp, massage.
    Mặc quần áo mà bạn cảm thấy mềm mại trên da của bạn.

    Vị giác
    Nhai một miếng kẹo cao su không đường.
    Thưởng thức một mảnh nhỏ của sô cô la đen.
    Nhâm nhi một tách cà phê hoặc trà hoặc một thức uống lạnh.
    Ăn một miếng trái cây hoàn toàn chín.
    Thưởng thức những loại snack bổ dưỡng
    Vận động
    Chạy tại chỗ hoặc nhảy lên nhảy xuống.
    Khiêu vũ.
    Căng hoặc cuộn đầu của bạn trong vòng tròn.
    Đi dạo ngắn.
    Lấy một quả bóng cao su và bóp tay.

    TƯ VẤN GIÁO DỤC TÌNH BẠN TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ

    PHÂN BIỆT
    THẢO LUẬN NHÓM
    THẢO LUẬN NHÓM
    Những biểu hiện của học sinh thường thấy khi không được bạn khác giới “để ý”?
    Cách nào tốt nhất tạo nên sự hấp dẫn của bản thân?

    Thi nhóm nào nhiều cách hơn
    CÁCH THỂ HIỆN TÌNH CẢM

    Mỗi nhóm viết vào tờ giấy trong 5 phút tất cả các cách thể hiện tình cảm của bản thân với người khác.
    Thực hành Tư vấn

    Thiết kế buổi tư vấn cá nhân về:
    Tình yêu tuổi học trò: đưa ra tình huống cần tư vấn điển hình và đóng vai.

    Tình bạn tuổi học trò: đưa ra tình huống cần tư vấn điển hình và đóng vai.

    Thời gian: 20 phút
    Thiết kế buổi tư vấn nhóm về
    Tình bạn: từ lâu trong lớp có hai nhóm bạn mâu thuẫn nhau: nhóm có kết quả học tập tốt với nhóm có kết quả học tập không cao.
    Nhóm khoảng 12 học sinh
    Bài tập Tư vấn
    Sau dạy hết tiết 5 ở lớp chủ nhiệm 9D, cô giáo H cho học sinh về. Khi cô giáo ra đến cổng thì chợt nhớ mình còn quên quyển sách trong ngăn bàn trên lớp. Cô quay lại thì bắt gặp hai học sinh của cô còn ở trong lớp và đang thể hiện “tình yêu với nhau – ôm hôn”. Nếu bạn là cô giáo đó, bạn sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống này.

    Vào một buổi chiều chủ nhật, cô giáo chủ nhiệm đi tập thể dục trong công viên. Khi mệt cô giáo ngồi trên nghế đá và phát hiện ghế đá đằng sau mình có một đôi bạn trẻ đang âu yếm ôn hôn nhau. Cô đứng dậy và vô tình và cả cô trò đều nhìn thấy nhau. Cô giáo nhận ra đôi nam nữ ngồi trên ghế đá và đứng lên cùng là 2 học sinh lớp 9 mà cô giáo chủ nhiệm. Cả 2 em nhận ra cô rồi vội quay đi như không thấy. Trong trình huống là cô giáo chủ nhiệm lớp 9 kia – bạn sẽ xử sự thế nào.

    Một số rối loạn tâm lý ở trẻ vị thành niên
    Vấn đề 1: Trầm cảm
    Vấn đề 2: Tự tử
    Vấn đề 3: Rối loạn lo âu
    Vấn đề 4: Chống đối – không tuân thủ
    Vấn đề 5: Gây hấn
    Vấn đề 6: Rối loạn hành vi
    Vấn đề 7: Phạm tội, phạm pháp
    Vấn đề 8: Lạm dụng rượu và chất kích thích
    TRẦM CẢM
    Dấu hiệu:
    Các hành vi vô thức bộc lộ ra bên ngoài như ( quên mất kỉ luật, không tuân thủ/chống đối…)
    Các hành vi tội phạm ( lấy trộm…)
    Hành vi vô trách nhiệm
    Học tập ở trường kém, lưu ban
    Tách ra khỏi gia đình và bạn bè, dành nhiều thời gian một mình
    Dùng rượu và các chất kích thích.
    HẬU QUẢ CỦA TRẦM CẢM VỊ THÀNH NIÊN

    Gây ra các vấn đề ở trường học: Học không tập trung, bỏ học…
    Bỏ nhà
    Lạm dụng rượu và ma tuý
    Tự trọng thấp
    Nghiện Internet
    Các hành vi liều lĩnh
    Bạo lực
    HỖ TRỢ TRẺ BỊ TRẦM CẢM
    Thấu hiểu
    Khuyến khích các hoạt động thể chất
    Khuyến khích các hoạt động XH
    Duy trì can thiệp
    Dạy trẻ các kỹ năng
    XD hệ thống liên lạc giữa gia đình và nhà trường
    Học về trầm cảm.

    TỰ TỬ
    DẤU HIỆU:
    Nói hoặc đùa về việc tự tử
    Nói về chết một cách tích cực hoặc lãng mạn hoá việc chết
    Viết chuyện, thơ về cái chết
    Tham dự các hành vi liều lĩnh hoặc có rất nhiều lần bị tai nạn, tự làm đau bản thân…
    Cho đi những vật sở hữu có giá trị
    Nói tạm biệt với bạn bè, gia đình
    Không chú ý đến hình thức, vẻ ngoài…
    Tìm vũ khí, thuốc hoặc những dụng cụ, các cách thức khác có hại cho bản thân

    RỐI LOẠN LO ÂU
    DẤU HIỆU:
    Sợ hãi, lo lắng quá mức, cảm giác bất an và có xu hướng thận trọng, cảnh giác quá mức
    Sống thu mình, phụ thuộc, quá dè dặt, kìm chế hoặc quá cảm xúc
    Thường trải qua các triệu chứng đau cơ thể: chuột rút, đau bụng, đau đầu, mệt mỏi, khó chịu…
    HẬU QUẢ:
    Không học, không chơi thể thao và các hoạt động XH
    Sống phụ thuộc, cầu toàn, thiếu tự tin
    Rối loạn xúc cảm, rối loạn ăn uống
    Hình thành cảm xúc tự tử, hoặc tham gia các hành vi tự hủy hoại bản thân
    Sử dụng chất kích thích
    CHỐNG ĐỐI - KHÔNG TUÂN THỦ
    DẤU HIỆU:
    Mất bình tĩnh
    Thường xuyên cãi nhau với người lớn
    Chủ động phớt lờ hoặc từ chối việc thực hiện theo các yêu cầu của người lớn, cố ý ngây bực mình cho người khác
    Đổ lỗi cho người khác
    Quá nhạy cảm, hay khó chịu về người khác
    Thường xuyên tức giận, bực bội, có thái độ thù hằn, cay độc
    HỖ TRỢ:
    Chú ý tích cực và khen ngợi để củng cố những hành vi được khen ngợi
    Phớt lờ những hành vi không phù hợp nhưng không nghiêm trọng
    Đưa ra những chỉ dẫn ngắn gọn, rõ ràng
    Thiết lập một hệ thống thưởng qui đổi ở nhà

    GÂY HẤN
    ( Là loại hành vi, dạng lời nói hoặc thể chất có chủ đích làm tổn thương hoặc làm hại người khác
    BIỂU HIỆN:
    Bắt nạt, uy hiếp, đánh nhau
    Sử dụng vũ khí
    Có biểu hiện độc ác về thể chất với người khác hoặc động vật
    Trộm cắp tài sản, phá hoại tài sản, cố ý gây thiệt hại về tài sản cho người khác
    HỖ TRỢ;
    Phạt nhẹ, kết hợp tham vấn
    Đưa ra các chương trình thay đổi cách suy nghĩ tiêu cực ở trẻ
    Giúp trẻ những cách thức để tự mình phân tán những ấm ức đang hiện hữu
    Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp và thấu cảm
    RỐI LOẠN HÀNH VI
    DẤU HIỆU:
    Độc ác với người và động vật
    Phá hoại tài sản lừa đảo hay trộm cắp
    Vi phạm nghiêm trọng các luật lệ
    HỖ TRỢ:
    Rối loạn hành vi là một rối loạn có nội hàm lớn nên không thể dễ can thiệp có hiệu quả chỉ bằng một liệu pháp đơn lẻ. Nó phải là một chiến lược toàn diện kết hợp giữa phòng ngừa các vấn đề hành vi tiền học đường và các chương trình can thiệp tâm lý.

    TỘI PHẠM, PHẠM PHÁP
    DẤU HIỆU:
    Bốc đồng, hiếu chiến, ngạo ngược dễ bị kích động
    Thường xuyên phá luật, bất chấp sự an toàn của bản thân và người khác
    Hay bị bắt giữ, thiếu sự ăn năn hối hận
    Xâm hại tài sản của người khác
    Bỏ học, bỏ nhà tham gia vào các băng nhóm
    Nghiện ma túy và các chất kích thích khác
    HỖ TRỢ:
    Cải thiện sức khỏe tâm thần và thể chất
    Tuyên truyền, giáo dục
    Phổ biến pháp luật và những giá trị XH tích cực

    LẠM DỤNG RƯỢU VÀ CHẤT KÍCH THÍCH
    DẤU HIỆU:
    Thường xuyên buồn ngủ, ngáp vặt
    Cáu kỉnh vô cớ
    Thường xuyên xin tiền với số lượng lớn
    Trộm cắp vặt
    Tiêu tiền quá mức
    HỖ TRỢ;
    Theo dõi, quan sát thường xuyên
    Quản lý tốt các mối quan hệ
    Kết hợp nhiều lực lượng XH để cùng quản lý và giáo dục
    Dùng các biện pháp tư vấn tâm lý


    TRẺ THỰC HIỆN
    NHỮNG HÀNH VI TIÊU CỰC NÀY
    ĐỂ LÀM GÌ?
    Mục đích của các hành vi tiêu cực
    Các mục đích chính:
    Thu hút sự chú ý
    Thể hiện quyền lực
    Muốn trả đũa
    Né tránh thất bại
    Tìm kiếm sự phấn khích
    Tìm kiếm sự chấp nhận
    CÁC CON ĐƯỜNG LÀM GIA TĂNG
    HÀNH VI TIÊU CỰC

    Các con đường duy trì/gia tăng hành vi không phù hợp

    Môi trường thiếu cấu trúc
    Khi người lớn vô tình củng cố các hành vi tiêu cực
    Áp lực học tập và sự tuân thủ
    Tự trọng thấp
    Không biết cách phù hợp để bộc lộ cảm xúc của mình
    Thiếu kỹ năng
    Có vấn đề ở nhà hoặc nơi sống
    Các vấn đề sức khỏe tâm thần.


    KỸ THUẬT
    TỔ CHỨC QUÁ TRÌNH
    TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG
    8/15/2013
    61
    Mục tiêu
    Nắm được mô hình tư vấn (cấu trúc) của một quá trình tư vấn.
    Hiểu được kỹ thuật tổ chức tư vấn cá nhân; Tư vấn nhóm.
    Bước đầu biết thiết kế và tổ chức một ca tư vấn cá nhân; Tư vấn nhóm.
    Vận dụng trong tư vấn cho HS lớp chủ nhiệm.
    Có ý thức nghiệp vụ trong làm việc với học sinh lớp chủ nhiệm.

    8/15/2013
    62
    KỸ THUẬT TIẾN HÀNH (tiếp)
    NHỮNG KỸ NĂNG TƯ VẤN CẦN SỬ DỤNG:
    Kỹ năng lắng nghe tích cực
    Kỹ năng đặt câu hỏi.
    Kỹ năng khuyến khích, khích lệ;
    Kỹ năng phản hồi;
    Kỹ năng diễn đạt lại;
    Kỹ năng phản ánh cảm xúc;
    Kỹ năng thu thập thông tin và xâu chuỗi sự kiện;
    Kỹ năng tóm tắt:
    8/15/2013
    63

    KỸ THUẬT TỔ CHỨC
    QUÁ TRÌNH TƯ VẤN CÁ NHÂN

    8/15/2013
    64
    8/15/2013
    65
    Gồm hai phần

    Khái niệm chung về tư vấn cá nhân

    a) Khái niệm

    b) Mục đích, yêu cầu tư vấn cá nhân trong công tác chủ nhiệm

    Quy trình tư vấn cá nhân


    Khái niệm
    TV cá nhân là hình thức tổ chức tư vấn trong đó nhà tư vấn hỗ trợ, giúp đỡ, tư vấn cho người cần tư vấn về những vấn đề của họ.
    TVCN trong công tác chủ nhiệm

    8/15/2013
    66
    NTV_GVCN

    Người cần TV
    (tác nhân tiêu cực đến HS)
    HSCTV
    (lớp CN)
    Mục đích, yêu cầu tư vấn cá nhân trong công tác chủ nhiệm
    Trợ giúp tâm lý cho HSCTV :
    Nhận thức được vấn đề, khó khăn của em,
    Có khả năng tự đối mặt với khó khăn.
    Tự nhận thức tình huống của mình.
    Hỗ trợ:
    Tạo tình huống để HS suy nghĩ, trải nghiệm, từ đó tự thay đổi về ý thức, cảm xúc, hành vi và sự phát triển kỹ năng xã hội của cá nhân.
    Hỗ trợ HS xử lý các vấn đề và mâu thuẫn trong cuộc sống của họ. Trợ giúp em tự ra quyết định và giải quyết vấn đề.
    Hỗ trợ HS suy nghĩ và tìm các biện pháp thay đổi bản thân.
    8/15/2013
    67
    Mục đích, yêu cầu tư vấn cá nhân trong công tác chủ nhiệm
    Can thiệp: Trong một số trường hợp đặc biệt cần thiết,
    Tư vấn, khuyên bảo
    Can thiệp.
    Phòng ngừa:
    Thực hiện một số biện pháp giáo dục, tâm lý,
    Tìm kiếm một số dịch vụ hỗ trợ khác (dịch vụ công tác xã hội, y tế, các tổ chức chăm sóc bảo vệ trẻ em…) nhằm phòng ngừa, can thiệp, tránh để HSCTV bị rối nhiễu tâm lý, phát triển lệch chuẩn, mất phương hướng sống,...
    8/15/2013
    68
    Quy trình tư vấn cá nhân
    8/15/2013
    69
    Bước 1:
    Thiết lập quan hệ giữa NTV và NCTV
    NTV giúp HSCTV hiểu rõ
    Hiểu rõ những gì đang xảy ra, sẽ phải xảy ra trong cuộc tư vấn, và tại sao.
    Có quyền gì và sự lựa chọn gì
    NTV có trách nhiệm chia sẻ thông tin có ảnh hưởng đến HSCTV ngay cả khi họ khó có thể chấp nhận những thông tin đó.
    Mục đích: NTV giúp HSCTV học cách đối mặt với vấn đề, hoàn cảnh khó khăn của em theo cách có ích hơn, hiệu quả hơn, nhận thức đúng hơn.
    8/15/2013
    70
    Bước 2:
    Xác định vấn đề của HSCTV
    Các kỹ thuật sử dụng:

    Thu thập thông tin đầy đủ về HSCTV, qua giao tiếp, phiếu hỏi, trắc nghiệm, hồ sơ học sinh…
    Xử lý thông tin: bằng cách phân tích, hệ thống hóa, Sử dụng kỹ thuật tóm tắt, phản ánh, phản hồi…
    Giúp HSCTV nhận thức được vấn đề của mình: Sử dụng kỹ năng thuyết phục, xử lý tính huống.



    8/15/2013
    71
    Bước 3:
    Cùng HS đánh giá vấn đề
    Các kỹ thuật sử dụng:
    NTV hỗ trợ HS đánh giá vấn đề: Vấn đề gì, mức độ, ảnh hưởng đến cảm xúc, ấn tượng tâm lý, hành vi xã hội ra sao, hệ quả.
    NTV giúp HS đối mặt với vấn đề.
    Giúp HS liệt kê những nhu cầu không được đáp ứng, xếp thứ bậc các nhu cầu.
    Cùng HS liệt kê những nguồn lực, biện pháp mà em có thể làm để vượt qua khó khăn.

    8/15/2013
    72

    Bước 4: Giúp HS xác định mục đích,
    mục tiêu, định hướng sống

    Nội dung:
    Để HS tự nói ra những mục tiêu, mong muốn của mình.
    Dẫn dắt để HS tự điều chỉnh những mục tiêu, mong muốn chưa phù hợp.
    HS nêu những cách giải quyết vẫn làm để thực hiện các mục tiêu trên.
    Để HS liên hệ mục tiêu với khả năng thực tế, những cách xử lý của em, hậu quả của nó.
    Cuối cùng, giúp HS xác định lại định hướng sống cho phù hợp hơn.

    Kỹ thuật sử dụng:
    Kỹ năng đặt câu hỏi.
    Sử dụng bảng hỏi cho HS viết ra.
    Sử dụng tình huống giả định.
    Với HS nhỏ hoặc HS gặp khó khăn trong giao tiếp, có thể sử dụng phương pháp vẽ, thiết kế mô hình.
    Sử dụng phương pháp lập bản đồ tư duy.
    Các kỹ năng bổ trợ: dẫn dắt, tóm tắt;
    Thái độ: Sự thông cảm, khích lệ HS suy nghĩ,…
    8/15/2013
    73
    Bước 5:
    Tìm kiếm các biện pháp thay thế

    Mục tiêu: Thảo luận với HS những cách nào thực hiện mục tiêu không phù hợp, gây hậu quả không tốt, vì sao. Từ đó, trợ giúp HS tự tìm ra những biện pháp giải quyết vấn đề.
    Kỹ thuật tiến hành:
    Tóm tắt lại
    Thảo luận cùng HS những biện pháp vẫn tiến hành nhưng để lại hậu quả không tốt.
    NTV tìm kiếm các nguồn lực, hỗ trợ HS sử dụng hiệu quả đạt mục tiêu, phù hợp với chuẩn mực xã hội.
    Hỗ trợ HS nhận diện những nhu cầu thiết yếu, xếp vị trí ưu tiên, tìm các biện pháp thực hiện.
    Yêu cầu: Động viên; Khích lệ

    8/15/2013
    74
    HOẠT ĐỘNG NHÓM:
    THỰC HÀNH KỸ NĂNG ỨNG XỬ TRONG TƯ VẤN
    Nhiệm vụ: Sau một thời gian được tư vấn, một HS đã xác định được mục tiêu, mong muốn song nghĩ mãi không ra cách nào để thực hiện mục tiêu. Em nói: Thôi, thầy / cô cứ nói cho con biết con phải làm gì, con sẽ làm. Con nghĩ mãi cũng không ra đâu ạ. Nếu là thầy / cô chủ nhiệm, đang tư vấn cho HS đó, thầy / cô sẽ làm thế nào?
    Hình thức: Hoạt động nhóm: xử lý tình huống
    Thời gian: 10 phút

    8/15/2013
    75
    Bước 6: Lập kế hoạch thực hiện
    Mục tiêu: hỗ trợ HS quyết tâm thay đổi bản thân, có kế hoạch thực hiện.
    Kỹ thuật tiến hành:
    Trên cơ sở mục tiêu đã xác định được và cần làm gì, cùng HSCTV lên kế hoạch cụ thể thực hiện.
    Kiên nhẫn quan sát những thay đổi của HS. Khi có bất cứ một sự tiến bộ nhỏ nào, hãy khen ngợi và ghi nhận.
    Kết thúc buổi cuối cùng, hãy nhắc lại những điều em đã làm được và đánh giá sự tiến bộ của em. Cung cấp sự hỗ trợ sau tư vấn.
    8/15/2013
    76
    Bước 7:
    Hoàn thiện, lưu trữ hồ sơ tư vấn
    Kỹ thuật tiến hành: Hồ sơ TV gồm:
    Bản mô tả chi tiết về hoàn cảnh sống của HSCTV.
    Bản mô tả chi tiết chân dung của HSCTV
    Bản mô tả các công cụ, kỹ thuật NTV sử dụng để làm việc với HS.
    Các sản phẩm của HS trong quá trình tư vấn.
    Biên bản ghi chép mỗi buổi tư vấn.
    Ghi chép các mức độ đạt được, sự tiến bộ của HS sau mỗi tác động của NTV hoặc trong mỗi buổi.
    Lưu trữ hồ sơ sao cho dễ tra cứu khi cần.
    8/15/2013
    77
    KỸ THUẬT TỔ CHỨC
    QUÁ TRÌNH TƯ VẤN NHÓM
    8/15/2013
    78
    8/15/2013
    79
    Gồm hai phần

    Khái niệm chung về tư vấn nhóm

    a) Khái niệm, dấu hiệu
    b) Ưu thế của tư vấn nhóm
    c) Khi nào nên sử dụng TVN?
    Qui trình tiến hành tư vấn nhóm
    Yêu cầu tư vấn nhóm

    a) Khái niệm, Dấu hiệu
    Khái niệm: TVN là một hình thức tổ chức tư vấn, trong đó đối tượng cần tư vấn là một nhóm người có cùng chung một vấn đề cần tư vấn, được tổ chức thành nhóm, tạo cơ hội trao đổi, chia sẻ vấn đề, chia sẻ các cảm xúc, trải nghiệm của bản thân; nhận được sự phản hồi, hỗ trợ tích cực từ các thành viên khác cũng như từ NTV.
    Dấu hiệu:
    NTV do NTV thành lập theo mục đích định trước.
    Các thành viên trong NTV phải có cùng một “vấn đề”
    8/15/2013
    80
    b) Ưu thế của tư vấn nhóm
    Có sự tương tác đa chiều giữa các thành viên trong NTV
    Có bầu không khí tâm lý tích cực trong NTV.
    Nâng cao năng suất làm việc của NTV.
    Có sự quan tâm, đồng cảm, khích lệ trong NTV.
    Đối với lứa tuổi HS trung học, tư vấn nhóm phù hợp đặc điểm lứa tuổi (85% ảnh hưởng đầu đời của lứa tuổi HS trung học là tác động của bạn bè).
    Đối với những học sinh bị bỏ rơi, ít được chăm sóc, trẻ yếu thế,… tư vấn nhóm giúp trẻ cảm thấy được chia sẻ, được thừa nhận, được có giá trị,… (thỏa mãn nhu cầu cấp cao trong thang nhu cầu của A. Maslow).
    8/15/2013
    81
    c) Khi nào nên sử dụng TVN?
    Khi muốn đánh giá thái độ và tính cách của HSCTV thông qua ứng xử với nhau.
    Khi HS cần vượt qua khó khăn, khi khó khăn đưa ra quyết định
    Khi HS cần đối mặt với những cảm xúc tiêu cực nặng nề.
    8/15/2013
    82
    Qui trình tiến hành tư vấn nhóm

    Bước 1: Thành lập nhóm tư vấn
    Bước 2: Thiết lập một số công cụ làm việc với nhóm tư vấn
    Bước 3: Thiết lập mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm.
    Bước 4: Thu thập thông tin; Đánh giá vấn đề.
    Bước 5: Xác định mục tiêu, mong muốn của nhóm.
    Bước 6: Tổ chức hoạt động chia sẻ, tranh luận; Kiếm soát, quản lý các mối quan hệ.
    Bước 7: Tìm tòi những biện pháp mới, những cách thức mới.
    Bước 8: Tổng kết nhóm. Lập kế hoạch thực hiện
    Bước 9: Hoàn thiện hồ sơ tư vấn nhóm.





    8/15/2013
    83
    Bước 1: Thành lập nhóm tư vấn
    Kỹ thuật tiến hành:
    Quy mô nhóm tư vấn: từ 6 đến 8, tối đa là 12 thành viên.
    Cố gắng duy trì đủ số lượng thành viên nhóm trong suốt quá trình tư vấn.
    Với HS trung học, thành viên trong một nhóm nên là người cùng giới.
    NTV cử nhóm trưởng hoặc đưa ra các tiêu chí để HS bầu theo yêu cầu của NTV.
    8/15/2013
    84
    Bước 2: Thiết lập một số công cụ, quy tắc làm việc với nhóm tư vấn
    Thiết lập nội quy cho nhóm tư vấn: Yêu cầu:
    Các điều khoản phải rõ ràng, dễ hiểu; Số lượng các điều khoản vừa đủ. Khoảng 5 đến 8
    Có thể cho phép HS tự đề ra một số điều khoản
    Nội quy được ghi lên giấy trắng to, dán lên tường, chỗ dễ nhìn. Có thể kết hợp chữ viết và biểu tượng.
    Cần có cam kết các thành viên tham gia đầy đủ các buổi tư vấn nhóm.




    8/15/2013
    85
    Bước 2: (tiếp)
    Thống nhất cách thức làm việc giữa NTV với nhóm TV:
    Giải thích mục tiêu của tư vấn và NTV.
    Thống nhất cách thức làm việc của NTV với các thành viên;
    NTV thông báo cho nhóm tư vấn những biện pháp can thiệp mà NTV sẽ sử dụng để hỗ trợ nhóm.
    Thống nhất quy tắc bảo mật; Tôn trọng; Bình đẳng.

    Thống nhất thời gian và địa điểm tư vấn nhóm:
    Địa điểm: Phòng tư vấn chuyên, đủ không gian nhóm 10 – 12 em hoạt động; Đủ ánh sáng; Chú ý màu tường và các đồ dùng văn phòng.
    Trang trí, thiết bị phòng tư vấn:

    Tạo môi trường tâm lý tích cực, thuận lợi để nhóm hoạt động.

    8/15/2013
    86
    Bước 3: Thiết lập mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm.
    Kỹ thuật tiến hành:
    Tự giới thiệu các thành viên;
    Hoạt động khởi động.
    Khuyến khích sự thể hiện tích cực của các thành viên.
    Sử dụng trò chơi để lôi cuốn các thành viên.
    Chú ý kiểm soát nhóm.
    Sử dụng kỹ năng kết nối.
    Cần phản ánh và ghi nhận kịp thời những biến đổi trong nhóm.
    8/15/2013
    87
    Bước 4: Thu thập thông tin; Đánh giá vấn đề

    Kỹ thuật tiến hành:
    Khuyến khích HS nói lên vấn đề;
    Khích lệ HS trong nhóm chia sẻ, khám phá, phát hiện
    Chú ý sự phản hồi, phản ánh.
    Định hướng đến việc đánh giá những điểm mạnh, yếu của nhóm.
    Định hướng và kiểm soát cuộc nói chuyện.
    8/15/2013
    88
    Bước 5: Xác định mục tiêu, mong muốn của nhóm
    Mục tiêu đặc trưng của tư vấn nhóm:
    Khích lệ các thành viên hỗ trợ lẫn nhau vượt qua vấn đề cá nhân.
    Giúp HS thấy ý nghĩa của hợp tác và hỗ trợ, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa các thành viên.
    Hỗ trợ các thành viên trong nhóm ra quyết định và giải quyết vấn đề; thay đổi ý thức, cảm xúc, hành vi cá nhân, phát triển khả năng tự nhận thức của HS.
    Hình thành những kỹ năng xã hội, những cách xử sự mới, hình thành cách giao tiếp hòa đồng, thân thiện, thích ứng trong nhóm.
    Kỹ thuật sử dụng
    Kỹ năng khích lệ;
    Sử dụng kỹ năng phản hồi (cả tích cực và tiêu cực).
    Sử dụng tính hòa đồng của HS trong nhóm như một công cụ tác động.
    Sử dụng kỹ năng tương tác nhóm
    8/15/2013
    89
    Bước 6: Tổ chức các hoạt động chia sẻ, tranh luận; Kiếm soát, quản lý mối quan hệ trong nhóm

    Tổ chức hoạt động: Tùy thuộc loại hình tư vấn mà tổ chức.

    Quản lý và kiểm soát tốt các mối quan hệ trong nhóm: Tùy thuộc nhóm phát triển ở giai đoạn nào, NTV có phương pháp kiểm soát nhóm phù hợp.
    8/15/2013
    90
    Bước 7: Tìm tòi những biện pháp mới, những cách thức mới.
    Cách thức hành động mới: mục tiêu của tư vấn. Tuy nhiên trong TV nhóm:
    Nhóm đưa ra nhiều biện pháp, cách thức mới. Nhưng mỗi cá nhân: lựa chọn một số cách thức phù hợp. (sử dụng chuỗi hành vi ABC để phân tích)
    Động viên HS thay đổi phương thức hành vi.
    8/15/2013
    91
    Bước 8: Tổng kết nhóm. Lập kế hoạch thực hiện

    Tổng kết nhóm.
    Lập kế hoạch thực hiện sau tư vấn
    Thiết lập các công cụ hỗ trợ HS sau tư vấn
    8/15/2013
    92
    Bước 9: Hoàn thiện hồ sơ tư vấn nhóm

    Lập hồ sơ tư vấn

    Hoàn thiện hồ sơ.

    Lưu trữ hồ sơ.
    8/15/2013
    93
    Yêu cầu tư vấn nhóm
    Để tư vấn nhóm có hiệu quả, cần chú ý:
    Không chia sẻ cảm nghĩ hay kinh nghiệm của bản thân về vấn đề của HS. Cần tập trung vào các thành viên trong nhóm.
    Khuyến khích sự chia sẻ tích cực; khuyến khích sự suy nghĩ, tìm tòi; khuyến khích các em mạnh dạn biểu lộ cảm xúc, sự thông cảm,....
    Chú ý không ép buộc bất kỳ HS nào nếu các em không muốn tham gia .
    Cần bảo đảm bí mật các thông tin HS chia sẻ.
    Vừa chủ động, vừa khách quan lắng nghe trong chia sẻ của HS.
    Cần đánh giá từng biểu hiện tiến bộ của HS
    8/15/2013
    94
     
    Gửi ý kiến